วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คติธรรม คำสอน

*ข้อนี้สำคัญมาก ต้องกำหนดปัจจุบัน แล้วมันจะหายไปเลยนะ หูยินเสียงเขา ด่าเรา เสียงหนอ เอาเลยตรงไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมานั่งตรงนี้ เสียงหนอ อ๋อเขาด่าเรา อ๋อเสียงกับหูนี่มันเป็นรูป จิตกำหนดรู้ ว่าเขาด่าเป็นตัวนาม แล้วเรามีสติสัมปชัญญะ ปัญญาเราก็จะบอกว่า อย่าไปฟัง เสียเวลา เขาด่าเราแล้วกลับไปหาเขาเอง เสียงกับหูคนละอันไม่ใช่เป็นอันเดียวกัน แล้วเราจะไปโกรธเขาทำไม นี่อย่างนี้ มันบอกตัวเองไม่ใช่คนอื่นมาบอก ถ้าเราทำได้อย่างนี้ รับรองได้เลย โยมจะเห็นสภาวธรรม ของเราเองโดยเฉพาะ...

ที่มา : หนังสือกฎแห่งกรรม ธรรมปฏิบัติ เล่ม 4